Home du lịch đảo phú quý Chùa Linh Quang – Điểm du lịch lý tưởng khi đến với đảo Phú Quý – Bình Thuận

Chùa Linh Quang – Điểm du lịch lý tưởng khi đến với đảo Phú Quý – Bình Thuận

by phanthietgo@gmail.com
610 views

Chùa Linh Quang – Điểm du lịch lý tưởng của du khách khi đến với đảo Phú Quý – Bình Thuận.

Vị trí Chùa Linh Quang

Chùa Linh Quang nằm trên một ngọn đồi ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Khanh, huyện Phú Quý. Đảo Phú Quý cách thành phố Phan Thiết 120km, du khách muốn di chuyển đến đảo Phú Quý phải đi bằng tàu. Hiện nay đã có những chuyến tàu cao tốc sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển cho du khách.

chua-linh-quang-dao-phu-quy

Lịch sử Chùa Linh Quang

Chùa Linh Quang (Linh Quang Tự) là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý. Chùa Linh Quang được biết đến cách đây 272 năm. Là ngôi chùa cổ nhất ở đảo Phú Quý nói riêng, trên các đảo ở Việt Nam nói chung.

Lúc đầu nơi đây chỉ là một ngôi nhà tranh được thiền sư Nguyễn Văn Cánh tạo dựng vào năm 1747. Dùng để thờ cúng và làm nơi ở cho các vị tu trì. Về sau qua nhiều lần tu sửa đến năm 1992 đã trở thành một quần thể kiến trúc độc đáo và đẹp mắt.

Kiến trúc Chùa Linh Quang

Chùa gồm các khu vực như: Chánh điện, cổng Tam quan, nhà Hội quán và nhà Tăng.

Phía trước chùa có cổ lầu rất cao. Trên nóc những cổ lầu này được khắc họa lưỡng long tranh châu và rồng phượng rất tinh xảo. Đây cũng chính là điểm nhấn đặc biệt của ngôi chùa.

Tại Chùa có một ngôi tháp cao 9 tầng hùng vĩ soi mình dưới mặt nước biển. Tháp cao 27m, hình bát giác khá lớn nên đứng ở vị trí nào ngoài biển hoặc trên đảo đều thấy rõ ngôi tháp.

Bao-thap-chua-linh-quang-dao-phu-quy

Ngoài các tượng phật lớn, trong chùa còn có 5 sắc phong của các đời vua triều nguyễn được lưu giữ cẩn thận.

Chu vi diện tích tháp lớn, kết hợp với những lối kiến trúc sắc sảo, tinh tế và những chi tiết tại đây tạo được sự chú ý cho khách du lịch khi đến với hòn đảo ngọc Phú Quý.

Đặc biệt, khi đứng tại tầng cao nhất của “Bảo Pháp Linh Quang” thì mọi người hoàn toàn ngắm nhìn được mọi không gian ở Phú Quý một cách rõ nét nhất.

Di sản – Cổ vật Chùa Linh Quang

Số di sản và văn vật của vị sư tổ giao lại cho Nguyễn Khách rất lớn và quí hiếm. Theo gia phả ghi lại thì gồm có: “3 bộ kinh kệ, 12 pho tượng Quan Âm bằng đồng, 1 pho tượng Thích ca và 1 pho tượng Địa tạng bằng gỗ, 1 chuông đồng, 19 đĩa sứ, 10 chén sứ, 6 chiếc cổ bồng bằng sứ…

Cuối thế kỷ XVIII, một cơn hỏa hoạn bất ngờ đã thiêu rụi ngôi chùa tranh, đa số những di sản quý giá đều bị thiêu cháy, chỉ còn lại một số pho tượng Phật bằng đồng mà ngày nay vẫn còn vết cháy loang lổ năm xưa để lại.

Trong những bảo vật được lưu giữ cẩn mật nhất tại Linh Quang Tự phải nói đến hộp đựng sắc phong của các vua triều Nguyễn ban cho chùa. Có tất cả 5 sắc thần, trong đó đời vua Tự Đức phong 2 sắc, vua Đồng Khánh phong 1 sắc, Duy Tân 1 sắc và Khải Định 1 sắc. Cả 5 sắc thần đều đóng dấu “Sắc mạng chi bảo” của Triều Nguyễn. Đến nay sắc thần vẫn còn nguyên vẹn, hàng năm khi có những nghi lễ trọng đại mới được đưa ra khi đã làm lễ thỉnh sắc.

Lễ hội – Chùa Linh Quang

Chùa Linh Quang không chỉ có quang cảnh đẹp mắt mà còn là nơi diễn ra các lễ hội lớn trên đảo. Mỗi năm nơi đây luôn cử hành các nghi thức trong ngày Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan hay Lễ Thanh Minh…

Có thể nói rằng, Chùa Linh Quang là một trong những ngôi chùa đã gắn chặt với đời sống, sinh hoạt, tâm linh, tín ngưỡng của người dân nơi đây.

Chùa Linh Quang được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng thắng cảnh cấp Quốc gia tại Quyết định số 51 QĐ/BT ngày 12/01/1996.

Chùa Linh Quang là điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến với du lịch Phú Quý – Bình Thuận.

Chúc du khách có một chuyến đi thật thú vị. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, du khách có thể comment ở dưới.

Phanthietgo Tổng hợp

You may also like

2 comments

Tàu ra đảo Phú Quý - Du lịch đảo Phú Quý Bình Thuận Tháng Năm 7, 2021 - 10:42 sáng

[…] Chùa Linh Quang đảo Phú QuýPhong điện đảo Phú Quý […]

Reply
Phong điện đảo Phú Quý - Du lịch Phan Thiết Mũi Né Tháng Năm 7, 2021 - 10:47 sáng

[…] viết bạn quan tâmHướng dẫn đặt vé tàu ra đảo Phú QuýChùa Linh Quang đảo Phú QuýVạn An Thạnh đảo Phú […]

Reply

Leave a Comment

Trang web này sử dụng cookie để tăng trải nghiệm của bạn. Chúng tôi sẽ cho rằng bạn đồng ý với điều này, nhưng bạn có thể chọn không nếu muốn. Đồng ý Đọc thêm

Privacy & Cookies Policy